ശില്പ്പങ്ങള് നിറഞ്ഞ കൊണാര്ക്കിലെ സൂര്യ ക്ഷേത്രം
ഒറീസ്സയില് എത്തുമ്പോള് അവിടത്തെ ദയാ നദിയെ കുറിച്ച് ഓര്ക്കാതിരിക്കാനാവില്ല. കലിംഗ യുദ്ധത്തിനു ശേഷം ഒന്നര ലക്ഷം ശവങ്ങള് പേറിയ രക്ത നദിയാണത്. കൊണാര്ക്കിലെ സൂര്യക്ഷേത്രം കാണാന് പുരി ജില്ലയില് എത്തുന്ന ആര്ക്കും ആ ജില്ലയിലൂടെ ഒഴുകുന്ന ദയാനദിയെകുറിച്ചോര്ക്കാതെ കടന്നു പോകാനാവില്ല.
കൊണാര്ക്ക് എന്ന ചെറിയ പട്ടണത്തിലെ കല്ലില് കൊത്തിയ കവിത തന്നെയാണ് സൂര്യക്ഷേത്രം. ഒരു വലിയ രഥം. 24 ചക്രങ്ങള്. എല്ലാത്തിലും സങ്കീര്ണമായ ശില്പ്പ വൈഭവം. ഇനി എത്രകാലം നമുക്ക് ഇത് കാണുവാനാകും? വലിയ ഇരുമ്പ് തൂണുകളാല് താങ്ങി നിര്ത്തിയിരിക്കുകയാണ് ഇപ്പോള് കൊണാര്ക്കിലെ ശില്പ്പങ്ങള്.
പതിമൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഗംഗാരാജവംശത്തിലെ രാജാ നരസിംഹനായിരുന്നു കൊണാര്ക്കിലെ സൂര്യമന്ദിരം തീര്ത്തത്. കയറി ചെല്ലുന്നത് നാട്യമണ്ഡപത്തിലേക്കാണ്. ഇവിടെയായിരുന്നു പണ്ട് നര്ത്തകര് സൂര്യഭഗവാനെ പ്രീതിപ്പെടുത്താന് നൃത്തങ്ങള് അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നത്. ഈ മന്ദിരത്തിന്റെ പ്രധാനഭാഗം സൂര്യഭഗവാന്റെ ഏഴുകുതിരകളെ പൂട്ടിയ ഇരുപത്തിനാലു ചക്രങ്ങളുള്ള തേരിന്റെ രൂപത്തിലാണ്. ഇതു നാട്യമണ്ഡപത്തിന്റെ പിറകിലായിവരുന്നു. കല്ചക്രങ്ങളില് പലതിനും നാശം വന്നിരിക്കുന്നു.പഴയ നോട്ടുകളില് കാണുന്ന ചക്രം ഇതിലൊന്നാണ്. ചുമരുകളില് നിറയെ ചെറുതും വലുതുമായ ശില്പങ്ങളാണ്. മൂന്ന് നിരകളായിട്ടാണ് ഇവ ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. താഴെ കുട്ടികള്ക്ക് കാണാന് പാകത്തില് പക്ഷിമൃഗാദികളുടെ ശില്പങ്ങള്. അതിനുമുകളില് അന്നത്തെ മനുഷ്യന്റെ ദിനചര്യകള്, യുദ്ധങ്ങള്, പുരാണങ്ങള് എന്നിവ കൊത്തിവെച്ചിരിക്കുന്നു.
ഏറ്റവും മുകളില് കാമസൂത്ര ആസ്പദമാക്കിയുള്ള ശില്പങ്ങള്. ഭാരതീയ സംസ്കാരത്തെ പറ്റി പറയുന്നവര് ഇവിടെ വന്നുകണ്ടാല് പുരാതന സംസ്കാരത്തിന്റെ ഏകദേശരൂപം പിടികിട്ടും. പലതും പല ആക്രമണങ്ങളിലുംപെട്ട് നാശം സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്.അന്നത്തെക്കാലത്ത് ബുദ്ധമതത്തിന്റെ അതിപ്രസരം കാരണം പലരും സന്യാസം സ്വീകരിച്ചതുവഴി പ്രജാബലം കുറഞ്ഞപ്പോള് ആ അവസ്ഥയ്ക്കുള്ള പരിഹാരമായാണത്രെ രാജാവ് ഇത്തരം ശില്പങ്ങള് നിര്മ്മിക്കാന് ഉത്തരവിട്ടത്. പന്ത്രണ്ടുവര്ഷം അടിമകളെപോലെ പണിയെടുത്ത ശില്പികളുടെ ജീവിത സക്ഷാത്കാരവും ആയിരുന്നിരിക്കാം ഈ ശില്പങ്ങള്. ഇതിനോട് ചേര്ന്നു നില്ക്കുന്നതാണ് സൂര്യമന്ദിരം (ഗര്ഭഗൃഹം).
ഒറീസ്സയില് സുലഭമായ ഇരുമ്പു കൊണ്ടുള്ള കമ്പികളാല് വളരെ വലിയ കല്ലുകളെ തമ്മില് കലിംഗ വാസ്തുശാസ്ത്ര പ്രകാരം ചേര്ത്തടുക്കിയാണ് ഈ മന്ദിരങ്ങളെല്ലാം പണിതിരിക്കുന്നത്. ഇവയെ ഒന്നായി ചേര്ത്തുനിര്ത്താനായി ഒരു വലിയ മാഗ്നറ്റ് ഗര്ഭഗൃഹത്തിനുമുകളില് സ്ഥാപിച്ചിരുന്നുവത്രെ. വ്യാപാരികളായിരുന്ന പോര്ച്ചുഗീസുകാര്ക്ക് കടലില് വെച്ച് കോമ്പസ് ദിശകാട്ടാന് വിസമ്മതിച്ചപ്പോള് അതിനുകാരണമായ ഈ മാഗ്നറ്റ് അവര് എടുത്തുമാറ്റിയെന്നും അതോടെ ഗോപുരം ഇടിഞ്ഞുവീഴാന് തുടങ്ങിയെന്നും പറയപ്പെടുന്നു. അതല്ല മുഗള് ആക്രമണത്തിന്റെ ഫലമായാണെന്നും പറയുന്നുണ്ട്. എന്തായാലും ഗര്ഭഗൃഹം ഇപ്പോള് ഇടിഞ്ഞു പൊളിഞ്ഞനിലയിലാണ്. അതിലുണ്ടായിരുന്ന മൂര്ത്തി ഇപ്പോള് പുരി ജഗന്നാഥ മന്ദിരത്തിലാണ് ഉള്ളത്. ഉദയസൂര്യന്റെ കിരണങ്ങള് ഏതുകാലത്തും നാട്യമണ്ഡപവും തേരും കഴിഞ്ഞ് ഗര്ഭഗൃഹത്തില് സൂര്യഭഗവാന്റെ മൂര്ത്തിയില് പതിക്കുന്ന വിധത്തിലാണത്രെ ഇതിന്റെ നിര്മ്മാണം. മന്ദിരം പൊളിഞ്ഞതുകാരണം ഇതു വെറും കേട്ടുകേള്വിയായി.
നാലാമതായി വരുന്നതാണ് സൂര്യഭഗവാന്റെ ഭാര്യയായ ഛായയുടെ(നിഴല്) മന്ദിരം. ഇതിനെ ഭോജമണ്ഡപമെന്നും പറയുന്നു. ഇതും നാട്യമണ്ഡപവും ഇപ്പോഴും നാശങ്ങള് ഒന്നും സംഭവിക്കാതെ നിലനില്ക്കുന്നു. ഇതിനെ സൂര്യമന്ദിരമെന്നു പറയുമെങ്കിലും ഇതുവരെ ഒരിക്കല് പോലും പൂജാദികര്മ്മങ്ങള് ഇവിടെ നടത്തിയിട്ടില്ല. അതിനും കാരണം പറയുന്നുണ്ട്. പന്ത്രണ്ട് കൊല്ലം കൊണ്ട് 1200 പേര് പണിഞ്ഞിരുന്ന ഈ മന്ദിരത്തിന്റെ പണിതീര്ന്നില്ലെങ്കില് മരണമായിരുന്നു വിധി. ഗര്ഭഗൃഹത്തിന്റെ ആണിക്കല്ലായ ലോഡ് സ്റ്റോണ് (മാഗ്നറ്റ്) ഒരുവിധത്തിലും സ്ഥാപിക്കാന് അവര്ക്ക് കഴിയുന്നുണ്ടായിരുന്നില്ല. അതിലൊരു ശില്പിയുടെ പത്തുവയസ്സായ മകന് അതിന്നൊരു പ്രതിവിധികണ്ടുപിടിക്കയും ലോഡ് സ്റ്റോണ് സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു. ഈ വിവരം രാജാവറിഞ്ഞാല് അതു ചെയ്യാന്കഴിയാതിരുന്ന 1200 ശില്പികളെയും രാജാവ് വധിക്കുമെന്ന ഭയം പരന്നപ്പോള് അവരെ രക്ഷിക്കാന് ആ ബാലന് സ്വയം മന്ദിരത്തിനു മുകളില് നിന്നു ചാടി ആത്മഹത്യ ചെയ്തത്രെ. പണി തീരും മുന്പ് ഇത്തരം ഒരു അശുഭ സംഭവം നടന്നതിനാലാണത്രെ അവിടെ പൂജകളൊന്നും തന്നെ നടത്താതിരുന്നത്.
https://www.facebook.com/Malayalivartha