പയ്യാവൂര് ഊട്ടുത്സവം മതമൈത്രിയുടെ പ്രതീകം
കാലം കടന്നുപോയി. ഇതു കലിയുഗം. മൃഗങ്ങളെ വേട്ടയാടിയും ഫലമൂലാദികള് ശേഖരിച്ചും വനത്തിലൂടെ അലഞ്ഞ മലവേടര് ഒരു ഉരുണ്ട ശില കണ്ടെത്തി. സാധാരണ കല്ലെന്നു കരുതി അവര് അതിന്മേല് കുത്തി. കല്ലില് നിന്നു രക്തം കട്ടപൊടിയുന്നു. പരിഭ്രാന്തരായ മലവേടര് ഓടിയകന്നു. വിവരം പുറംലോകത്തെ അറിയിച്ചു. അന്വേഷിച്ചെത്തിയവര് കണ്ടത് ഒരു ശിവലിംഗം. അവര് ഭക്ത്യാദരപൂര്വം പരിഹാര ക്രിയകള് ചെയ്തു. മൂര്ത്തിയുടെ അരുളപ്പാടനുസരിച്ചു മേല്ക്കൂരയില്ലാത്ത ശ്രീകോവില് നിര്മിച്ചു. അവിടെ ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങളോടെ പ്രതിഷ്ഠ നടത്തി. കാലാന്തരത്തില് ശ്രീകോവിലിനു ചുറ്റും അമ്പലം ഉയര്ന്നു. അതാണ് ഇന്നത്തെ ശിവക്ഷേത്രം.സഹസ്രാബ്ദങ്ങള്ക്കുമുമ്പ് അര്ജുനന് മെനഞ്ഞെടുത്ത ശിവലിംഗം തന്നെയാകാം ഇവിടെയും കണ്ടെത്തിയത് എന്നു ഭക്തജനങ്ങള് അനുമാനിക്കുന്നു. അന്ന്, പാര്ത്ഥന് അര്ച്ചനയ്ക്കായി ഇല നുള്ളിയ കാഞ്ഞിരമരമാണ് ഇപ്പോഴും ശ്രീകോവിലിനു സമീപം കാണുന്ന മരമെന്നും വിശ്വാസമുണ്ട്.
പണ്ടു ശ്രീപരമേശ്വരന് വലതുകാലുകൊണ്ടു തൊഴിച്ചെറിഞ്ഞപ്പോള് പാര്ത്ഥന് വന്നുവീണ സ്ഥലം വലങ്കാലൂര് എന്നറിയപ്പെട്ടു. ഇതു കാലക്രമത്തില് വൈകാല്യര് ആയി. ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടില് രൂപാന്തരം ഭവിച്ചു പയ്യാവൂര് ആയെന്നും മുതിര്ന്ന തലമുറ പറയുന്നു.
കുംഭമാസം 1 മുതല് 12 വരെ തീയതികളില് നടക്കുന്ന പയ്യാവൂര് ഉത്സവത്തിനു പല സവിശേഷതകളുമുണ്ട്. സമൂഹത്തിലെ സകലജാതി മതസ്ഥരും ഇവിടെ കൈകോര്ക്കുന്നു. ഉത്സവദിനങ്ങളില് മൂന്നു നേരവും ക്ഷേത്രമതില്ക്കെട്ടിനുള്ളില് ഭക്ഷണമുണ്ട്.കുംഭം പത്ത്, പന്ത്രണ്ട് തീയതികളില് വിദൂരസ്ഥരായ ഭക്തര്ക്കു പുറത്തുവച്ചും സദ്യയുണ്ട്. അങ്ങനെ ഇത് ഊട്ടുത്സവമായി. ഉത്സവത്തിന് ആവശ്യമായ വിഭവങ്ങള് വിദൂരസ്ഥലങ്ങളില് നിന്നു ഭക്തര് വഴിപാടായി എത്തിക്കുന്നു. അവയില് പ്രധാനം കര്ണാടകത്തിലെ കുടകില് നിന്നുള്ള അരി വരവാണ്. അവിടത്തെ മുണ്ടിയോടന്, ബഹുവീര്യന് എന്നീ കുലീന കുടുംബങ്ങള്ക്കു പണ്ടു ലഭിച്ച ഈശ്വരാജ്ഞയെ അവര് കാലാകാലങ്ങളായി പാലിച്ചു പോരുന്നു. ഇതിനായി മകരം പതിനഞ്ചാം തീയതി കോമരം പള്ളിവാളുമായി കുടകില് എത്തി ഉത്സവമറിയിക്കും. തുടര്ന്നു രണ്ടു ഘട്ടമായി അവര് ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് അരി എത്തിക്കും. ഇന്നും പരമ്പരാഗതമായ രീതിയില് വനത്തിലെ ഊടുവഴികളിലൂടെ ശ്രീപരമേശ്വരന്റെ വാഹനമായ കാളയുടെ പുറത്താണു കുടകര് അരി കൊണ്ടുവരുന്നത്.
ഉത്സവത്തില് അഭിഷേകത്തിനുവേണ്ട നെയ്യ് ക്ഷേത്രത്തില് എത്തിക്കുന്നതു ബ്ലാത്തൂര്, എരുവേശി, ചുഴലി, കാഞ്ഞിലേരി എന്നിവിടങ്ങളില് നിന്നാണ്. നെയ്യമൃത് എന്ന ഈ വഴിപാടു വ്രതനിഷ്ഠയോടെ നിര്വഹിക്കേണ്ടതാണ്. അര്ധമുണ്ഡനം ചെയ്ത ശിരസ്സോടെ മുരട (മൊന്ത)യില് നെയ്യുമായി `ഓങ്കാരം ഓതിക്കൊണ്ടു രാപകല് വ്യത്യാസമില്ലാതെ കാല്നടയാത്ര ചെയ്താണ് ഇവര് ക്ഷേത്രത്തില് എത്തുന്നത്.
സാംസ്കാരികസമ്മേളനങ്ങള്, നൃത്തനൃത്യങ്ങള്, സംഗീതക്കച്ചേരികള് എന്നിവ ഉത്സവദിനങ്ങള്ക്കു പൊലിമ നല്കുന്നു. പ്രധാനദിനമായ കുംഭം പത്തിലെ മനോഹര ചടങ്ങാണ് 'ഓമനക്കാഴ്ച.' ചെത്തിമിനുക്കിയ അലകലില് തൂക്കിയ കണ്ണന് പഴക്കുലകള് തോളിലേന്തി, കുരുത്തോലകൊണ്ട് അലങ്കരിച്ച കാഴ്ചയ്ക്കു പിന്നാലെ വരിയായി നീങ്ങുന്ന നൂറുകണക്കിനു ഭക്തരുടെ ഘോഷയാത്ര- ഇതു ചുള്ളിയാടു ഗ്രാമക്കാരുടെ അവകാശമായ `കാഴ്ചവരവ്': ചെണ്ടമേളവും മുത്തുക്കുടയും നെറ്റിപ്പട്ടവുമണിഞ്ഞ ഗജവീരന്മാരും ചേര്ന്ന് അവരെ സ്വീകരച്ചു ക്ഷേത്രാങ്കണത്തിലേക്ക് ആനയിക്കുന്ന ദൃശ്യം- അതാണ് `ഓമനക്കാഴ്ച'! കൂടാതെ തിടമ്പുനൃത്തം, കുഴിയടുപ്പു നൃത്തം, കനല് ചാട്ടം, കുടകരുടെ തുടികൊട്ടിപ്പാട്ടും നൃത്തവും സമാപന ദിനത്തിലെ ആറാട്ട് എഴുന്നെള്ളിപ്പ് എന്നിവയെല്ലാം എടുത്തു പറയേണ്ട ചടങ്ങുകളാണ്.
ഇന്നത്തെപ്പോലെ യാത്രാസൗകര്യങ്ങളും കച്ചവടസ്ഥാപനങ്ങളും ഇല്ലാതിരുന്ന ഇന്നലെകളില് ഉത്സവ ദിനങ്ങള് ക്രയവിക്രയങ്ങളുടെയും കാലമായിരുന്നു. കുടുംബങ്ങളിലേക്കു വേണ്ട വെങ്കല പാത്രങ്ങള്, ചട്ടി, കലങ്ങള്, വസ്ത്രങ്ങള്, പനമ്പ്, കുട്ട, മുറം, ഉറി, തൂമ്പാ, കത്തി, കോടാലി, ഇഞ്ചി വിത്ത് വാഴക്കന്ന് എന്നിവയെല്ലാം വാങ്ങാനും വില്ക്കാനുമുള്ള അവസരം. ആ കാലം കടന്നുപോയി. നാടിന്റെ മുഖച്ഛായ മാറി. ജനജീവിതം വ്യത്യസ്തമായി. എങ്കിലും മതമൈത്രിയുടെ പ്രതീകമായ പയ്യാവൂര് ഊട്ടുത്സവം ആഘോഷിക്കാന് നാനാജാതി മതസ്ഥരായ നാട്ടുകാര് മുഴുവന് എന്നും കാത്തിരിക്കുന്നു.
https://www.facebook.com/Malayalivartha